Lunes, Setyembre 30, 2013

Reading Lessons

Reading Leasons

Intramurals ng St. Joseph’s College of Quezon City. Nagpunta ako at nanood ng cheer dance competitions. Dahil sa maraming taong nanonood sa gilid na lang ako pumwesto katabi ang mga nagtitinda ng mga libro. Nang matapos ang ilang presentations maraming mga estudyante ang pumunta upang tumingin sa mga books.

Lumapit ang isang bata sa akin na may dalang libro at nagtanong: “Kuya ikaw ba ang nagtitinda dito ng mga books?” Napangiti ako at sinabi sa kaniya na hindi. Itinuro ko yung nagtitinda. Tinanong ng bata yung tindero: “Magkano po itong book?” “P80 pesos” sagot ng lalaki. Itinuro ng bata ang isa pang libro at nagtanong: “Yun po magkano?” “P80 din.” Nagtanong muli ang bata: “Alin po diyan yung libro na tigsa-sampo?

Dahil walang tigsa-sampong pesong libro umalis na lang yung bata at nanood ng cheer dance. Inisip ko na lang mamaya babalik yung bata at kasama na niya ang magulang niya upang magpabili ng libro…

Nakakatuwa yung mga bata. Kabaliktaran ng iniisip ko na tamad na ang mga bata ngayon na magbasa, hindi pala totoo. Gusto nilang magbasa yun nga lamang kulang ang mga oppurtunities. At shempre mahal din ang mga books at kung aasa lamang ang bata sa kaniyang baon upang makalibili ng libro hindi iyon sasapat.

Mahalaga ang magbasa. Ang utak kase natin kapag hindi ginagamit ay “kinakalawang” din. Ang isip natin ay humuhina din kapag hindi ito “ini-exercise.” An gating isip ay “pumupurol” din kapag hindi hinahasa. Ang pagkatuto kase ay hindi lamang sa loob ng silid-aralan. Ang totoo nyan ay ang mga guro ay mga taga-gabay lang natin upang ang mga estudyante ay matuto.

Kung meron man akong gustong maimbento ay yung isang gadget na pwedeng gamitin upang pumasok sa utak natin ang kaalaman. Ito yung machine katulad nung sa pelikulang Matrix. Ilalagay lang ang isang information o kaya ay program sa isang machine at ito na ang magpo-proseso upang malagay sa utak ang anumang gustong matutuhan…Hindi na kailangang mag-enroll sa school (magagalit sa akin sigurado ang mga guro! Ha ha ha).

Pero wild idea lang yan. Upang matuto kailangang mag-aral…kailangang magbasa. Hindi pwedeng yung mga guro ang mag-aral para sa atin. Hindi pwedeng yung mga magulang ang magbasa para sa atin. Kailangan tayo mismo ang magtyaga na mag-aral. Ito ang tunay na paraan para matuto. And it takes time to learn…

So panu yan…basa basa din hindi lamang pag may time!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento